[Review] Art, Copy & Code – “Re-imagine Advertising”

Đầu năm 2013, Google khởi động dự án Art, Copy & Code tiếp sau thành công của dự án Project Re:Brief với lý tưởng biến các thông điệp quảng cáo trở thành những trải nghiệm độc đáo nhất cho người sử dụng nhờ công nghệ thông tin.

Đã qua rồi thời mà quảng cáo đơn thuần là những bản tin đăng báo, những mẩu phát thanh, những thước phim trên TV, người tiêu dùng không còn lệ thuộc vào quảng cáo, và họ không chỉ ngồi một chỗ để được dội bom quảng cáo. Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của Internet và thông tin ngày càng trở nên bão hòa, sự tương tác giữa người tiêu dùng và thông điệp quảng cáo trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết. Chính sự tương tác này sẽ quyết định mức độ ghi nhớ, yêu thích, và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Để làm được điều này, những người làm marketing tận dụng những trang mạng xã hội để gần khách hàng hơn. thiết kế website thông minh hơn, hay tạo ra vô vàn các ứng dụng trên các thiết bị di động. Lúc này đây, quảng cáo đã thoát ra khỏi phạm vi truyền thống là Art và Copy – nghệ thuật và từ ngữ. Sự phát triển của công nghệ đòi hỏi một yếu tố mới năng động và linh hoạt hơn, đó là Code – mã lập trình.

Code đóng vai trò thế nào ư? Nói một cách đơn giản dễ hiểu, Code chính là yếu tố giúp “cá nhân hóa” bất kì mẫu thông điệp quảng cáo nào, khiến cho những gì bạn đọc, nghe, nhìn được là những trải nghiệm hoàn toàn thuộc về cá nhân bạn. Tuy nhiên sự “cá nhân hóa này” không chỉ dừng ở giới hạn khách hàng tiếp nhận thông điệp mà còn tiến xa hơn tới việc khách hàng muốn tương tác với sản phẩm và thương hiệu. Bằng cách khiến khách hàng cảm thấy bản thân đặc biệt hơn, được quan tâm săn sóc hơn, việc “cá nhân hóa” này sẽ góp phần tạo nên mối dây liên hệ tình cảm mật thiết hơn giữa thương hiệu và khách hàng. 

Nắm bắt xu hướng này, Google, với tầm vóc của người khổng lồ luôn dẫn đầu công nghệ và thu lợi nhuận từ quảng cáo mạng, một lần nữa khẳng định vị trí của mình bằng cách hợp tác với những thương hiệu nổi tiếng khác để tạo nên những chiến dịch marketing không chỉ giàu hơn về hình thức nội dung mà còn giàu hơn về xúc cảm và kết nối với người dùng. Nghệ thuật kể chuyện và sự thấu hiểu khách hàng vẫn luôn là cốt lõi làm nên sự thành công của bất kì thông điệp quảng cáo nào – điều này đến giờ vẫn không hề thay đổi, tuy nhiên, cách tiếp cận nhờ kĩ thuật trong thời đại hiện nay sẽ càng khiến sự sáng tạo được phát huy mạnh mẽ và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn. Hãy xem đoạn giới thiệu này để cảm nhận rõ hơn tinh thần của dự án Art, Copy & Code.

Sau đây là một số những dự án mà Google hợp tác thực hiện nằm trong chương trình Art, Copy & Code.

SmileDrive

Dự án đầu tiên là ứng dụng SmileDrive cho xe hơi do Google hợp tác với Volkswagen. Ứng dụng này cho phép người dùng kết nối với xe hơi của họ và đo mức độ vui vẻ của từng chuyến đi dựa trên những thông số như thời gian, địa điểm, quãng đường, thời tiết, cũng như những hoạt động và hình ảnh được chia sẻ với người khác dọc theo hành trình. Dù SmileDrive có khả năng tương thích với cả những hãng xe khác ngoài Volkswagen, hiệu quả truyền thông của ứng dụng này thực chất nằm ở việc nó giúp thể hiện và đẩy mạnh tinh thần chiến dịch “Get In. Get Happy” năm 2013 của Volswagen theo một cách thực tiễn hơn. Với ứng dụng SmileDrive, Volkswagen đã tiến một bước xa hơn trong việc truyền tải được thông điệp xe không chỉ là một phương tiện di chuyển nhàm chán, mà mỗi giây phút ngồi trên xe đều có thể góp phần tạo nên một hành trình thú vị.

Burberry Kisses

Một dự án khác cũng gây được nhiều chú ý gần đây là ứng dụng Burberry Kisses cho phép người dùng gửi những cánh thư điện tử được niêm phong lại với một nụ hôn của chính người gửi. Vừa thân mật, riêng tư, nồng nàn cảm xúc, lại mang phong cách quý phái cổ điển, Burberry Kisses khiến người dùng cảm nhận rõ nét hơn đẳng cấp sang trọng của Burberry, cũng đồng thời tạo nên giá trị lan truyền mạnh mẽ cho thương hiệu bởi cách thể hiện thông điệp tình yêu vô cùng ấn tượng. Với mục tiêu hướng đến những người trẻ đang quay lưng lại với quảng cáo truyền thống, Burberry Kisses đã thành công trong việc thỏa mãn tiêu chí giúp mọi người kết nối một cách tiện lợi nhanh chóng mà vẫn giữ được nét lãng mạn truyền thống của thương hiệu.

Talking Shoes

Một dự án nữa là đôi giày biết nói “Talking Shoes” hợp tác bởi Google và YesYesNo – một công ty về công nghệ tương tác – để nhân bản hóa đôi giày Adidas. Bằng ứng dụng công nghệ, Google thổi hơi tính cách cho chiếc giày, và trao cho nó khả năng bình luận, biểu lộ cảm xúc cùng mỗi bước đi của bạn. Trong tương lai, hãy tưởng tượng xem công nghệ này được các hãng dụng cụ quần áo thế thao vận dụng trong quảng cáo thế nào, chắc chắn là sẽ rất thú vị.

Kết luận:

Art, Copy & Code là cách Google thể nghiệm sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật kể chuyện để tạo nên những quảng cáo có ý nghĩa và thực dụng hơn. Trên phương diện PR, đây là một kế hoạch xây dựng thương hiệu xuất sắc. Còn trên phương diện khách hàng, điều này cũng thể hiện rõ đường lối hoạt động của Google là đem đến nội dung có ích hơn cho người dùng, hoàn toàn nhất quán với những thay đổi gần đây trong chính sách vận hành công cụ tìm kiếm của Google. Nếu xét sâu sa hơn thì có lẽ đây là bước chuẩn bị của Google cho việc ra mắt Google Glasses hay những sản phẩm thông minh khác trong thời gian sắp tới, cũng đồng thời giúp hoàn thiện hệ sinh thái Google+. Tất cả mọi thứ đều liên kết, và tất cả mọi thứ đều dẫn về Google. Có phải đó là dụng ý của người khổng lồ? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Tagged: , , , , , , , , , , ,

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: